Phân biệt although, even though, though và even if – Dùng như thế nào đúng?

5/5 - (1 vote)
Phân biệt although, even though, though và even if – Dùng như thế nào đúng?

Những cấu trúc although, even though, though hay even if vốn đã rất quen thuộc trong tiếng Anh nhưng đôi khi một chút nhầm lẫn nhỏ cũng khiến bạn cùng các liên từ này sai cách. Vậy làm sao để phân biệt although even though though và even if? Sử dụng các liên từ này trong trường hợp nào là đúng nhất? Hãy trả lời những thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây. 

Sử dụng although, even though, though, even if khi nào?

Đây là 4 cụm liên từ đều có nghĩa là mặc dù, tuy nhiên. Sử dụng các liên từ này khi muốn thể hiện sự tương phản giữa hai sự vật, sự việc, hiện tượng có tính chất đối lập nhau. Theo sau các liên từ này đều là một mệnh đề và chúng ở thể đặt ở đầu câu hoặc giữa câu.

Cấu trúc: 

Although/ Even though/ Even if/Though + S + V,…….

Ví dụ:

  • Ningning decided to go out, although it’s raining heavily. (Ningning quyết định ra ngoài dù trời đang mưa nặng hạt)
  • Even though/even if he got a low score, he was still lazy. (Mặc dù bị điểm kém nhưng anh ta vẫn lười học)

 

su-dung-although-even-though-though-even-if
Phân biệt và hướng dẫn sử dụng các liên từ chỉ sự tương phản

Cách sử dụng Although, Even though, Though và Even if

Không phải tự nhiên mà nhiều người nhầm lẫn giữa các liên từ này và sử dụng chúng sai cách. Đó là bởi, ở mỗi vị trí khác nhau, các liên từ này có cách sử dụng không tương đồng dù cùng thể hiện một ý nghĩa.

Cách sử dụng although

Although là liên từ quen thuộc nhất với cách sử dụng gần giống but và however. Từ này được sử dụng để nói đến một sự việc, hành động có tính trái ngược với mệnh đề còn lại, thể hiện sự đối lập giữa hai mệnh đề. Vị trí của although trong câu thường là đầu câu hoặc giữa câu. Nếu đứng giữa câu, theo sau although là dấu phẩy. 

Ví dụ:

  • Jack felt Rose had wrong behavior, although he didn’t say that immediately – Jack cảm thấy Rose đã có hành động sai, mặc dù anh ấy đã không nói như vậy ngay lập tức.
  • Although it costs low price, I bought it – Mặc dù giá của nó cao nhưng tôi vẫn mua nó
  • Although it was sunny, I weren’t feel warm a lot. – Mặc dù trời có nắng nhưng tôi không cảm thấy ấm lắm
  • Although small, the kitchen is designed very beautifully – Tuy diện tích nhỏ, nhưng phòng bếp được thiết kế rất đẹp mắt
  • We enjoyed this vitral, although we would have liked more practice with pronunciation skills – chúng tôi rất thích khóa học trực tuyến này, mặc dù chúng tôi muốn luyện tập nhiều hơn với khả năng phát âm.
  • Although we meet each other every day, we didn’t really talk each other – Mặc dù chúng tôi gặp nhau mỗi ngày nhưng chúng tôi không nói chuyện với người còn lại quá nhiều.
  • Although the dishes in night party was tasty, Tom didn’t eat very much because he wasn’t hungry – Mặc dù những món ăn ở bữa tiệc tối này rất ngon, nhưng Tôm không ăn được nhiều vì anh ấy không đói

Xem thêm những bí quyết học tiếng Anh hay của AMA

Cách sử dụng even though

Cách sử dụng even though khá giống với although. Tuy nhiên, người ta thường sử dụng liên từ này khi muốn nhấn mạnh nhiều hơn đến sự đối lập và trái ngược giữa hai mệnh đề trong câu. 

Cách sử dụng even though như thế nào là đúng nhất

Ví dụ:

  • We failed the game, even though everyone played well – Chúng tôi đã thất bại trò chơi dù mọi người đều đã chơi rất tốt. 
  • Even though it was raining, my brother decided to go picnic – Mặc dù trời đang mưa, nhưng anh trai tôi vẫn quyết định đi picnic
  • Even though our teacher spoke very loudly, we could hear every word – Mặc dù cô giáo của chúng tôi nói rất lớn nhưng chúng tôi vẫn không thể nghe được từng từ
  • Her younger brother didn’t get this job, even though he had all the job requirements degree – Em trai tôi đã không nhận được công việc này, mặc dù em ấy có tất cả những bằng cấp mà công việc yêu cầu
  • Even though everyone studied hard, we couldn’t pass the exam – Mặc dù mọi người đều học hành một cách chăm chỉ nhưng chúng tôi vẫn không vượt qua được kỳ thi.

Cách dùng though như thế nào

Though cũng mang nghĩa là tuy nhiên nhưng cách dùng của nó lại được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày nhiều hơn cả. Though không mang ý nghĩa thể hiện sự sang trọng nên nó hay được dùng trong những huống đời sống. Vị trí của though trong câu cũng tương tự với although.

Ví dụ:

  • Jennie will probably say no, though it’s worth asking her- Jennie có thể sẽ nói không, mặc dù điều đó đáng để hỏi cô ấy
  • Though he gave no sign, I was sure he had seen me – Mặc dù anh ấy không ra dấu, nhưng tôi chắc chắn rằng anh ấy đã nhìn thấy tôi.
  • Though Marry isn’t fond of the film, she thought the music was not bad – Mặc dù Marry không thích bộ phim, nhưng cô ấy nghĩ nhạc phim cũng không tệ.

Ngoài ra, người ta còn sử dụng though trong trường hợp thân mật gần gũi như khi nói chuyện với bạn bè, gia đình. Lúc này though sẽ được đặt ở cuối câu

  • We waited ages for our food. The waiter was really nice, though – Chúng tôi đã đợi rất lâu cho đồ ăn. Mặc dù người phục vụ rất tốt.
  • This laptop has a high price. I really want it, though – Chiếc máy tính xách tay có giá rất cao. Mặc dù tôi rất muốn có nó.

Dùng even if như thế nào?

Even if có nghĩa khác biệt hơn một chút so với ba từ còn lại. Từ này mang nghĩa là dù nếu như, ngay cả khi, mặc dù cho,… Cấu trúc với even if theo sau nó là một mệnh đề trong tiếng Anh. Even if có thể đặt ở cuối câu để nhấn mạnh tính chất của danh từ đang được nhắc đến. Nói cách khác, even if thể hiện bản chất của sự vật, hiện tượng trong câu không thay đổi dù cho có sự tác động hay đối tượng nào ảnh hưởng bên ngoài. 

Ví dụ:

  • Even if Caroline earned a big salary, she wouldn’t buy a fast car – Ngay cả khi Caroline có được một số tiền lớn, cô ấy cũng không mua một chiếc xe đua
  • Even if I had time and money, I still wouldn’t go camping with her – Ngay cả khi tôi có thời gian và tiền bạc, tôi vẫn sẽ không đi cắm trại cùng cô ấy.
  • Mary wouldn’t wear that dress even if she got it for free – Mary sẽ không mặc chiếc váy đó ngay cả khi cô ấy được nhận nó miễn phí
  • Even if Tom was offered a career in New York, he wouldn’t accept it – Ngay cả khi Tom được nhận một công việc ở New York, anh ấy sẽ không nhận nó
  • He is a great leader, even if he has many enemies – Anh ấy là một nhà lãnh đạo tuyệt vời, ngay cả khi anh ấy có nhiều đối thủ

Phân biệt although even though though và even if

Từ cách sử dụng của 4 liên từ này, có thể thấy sự khác biệt lớn nhất là mức độ biểu đạt và ngữ cảnh sử dụng, vị trí đặt liên từ. Chúng có một vài điểm khác biệt như sau:

– Even though thể hiện sự tương phản ở mức độ cao nhất, sau đó đến although và though. 

– Even if không thể hiện rõ rệt sự tương phản giữa các mệnh đề trong câu mà nhắc đến điều kiện có thể xảy ra ảnh hưởng đến sự việc chính trong câu nhiều hơn.

– Although thường được dùng nhiều trong văn việt, mang sắc thái lịch sự.

– Though thường được dùng nhiều trong văn viết, nhất là trường hợp thân thiết, gần gũi. Trong trường hợp này, though thường đứng cuối câu. (Ví dụ: It was raining. We decided to go camping though.)

– Though cũng được sử dụng trong văn viết sang trọng với hình thức là một liên từ nối với mệnh đề rút gọn. Cấu trúc Though + N và thường được đứng đầu câu

Xem lại phân biệt beside và besides

phan-biet-although-even-though-though-even
Phân biệt although even though though và even if

 

Ví dụ:

  • Peter, although working harder this term, still needs to put more work into mathematics.
  • Raymond, although very interested, didn’t show any emotion when she invited him to go for a walk.
  • Though higher price, the new car model is safer and more efficient.

– Đôi khi Though/ Although có thể mang nghĩa giống “but” và “however” (nhưng, tuy nhiên).

– Even if được dùng với những tình huống tưởng tượng, không có thực trong hiện tại. Even if đồng nghĩa với “whether or not” (có hoặc không).

Ví dụ: Even if I had enough money, I’ll never buy this car. (Kể cả khi có đủ tiền, tôi cũng sẽ không mua chiếc xe đó)

Vậy là bài viết này của AMA đã giúp bạn phân biệt although, even though, though và even if và biết cách nên sử dụng chúng trong trường hợp nào là đúng nhất. Đừng quên việc luyện tập thường xuyên với các liên từ nối này để ghi nhớ lâu dài và nâng cao trình độ tiếng Anh của mình bạn nhé.