Giấy đi đường

2/5 - (6 votes)
Giấy đi đường

Giấy đi đường là văn bản  làm căn cứ ghi nhận công chức, viên chức, người lao động đã được bố trí công tác theo yêu cầu của doanh nghiệp, đơn vị tổ chức. Được sử dụng thanh toán tiền công tác phí, tiền tàu xe, ăn ở về sau. Bộ phận kế toán lập giấy đi đường để hoàn trả số tiền ứng trước trong khoảng thời gian này. Vậy cách ghi giấy đi đường như thế nào? Và các mẫu giấy đi đường mới nhất sẽ được chúng tôi giới thiệu trong bài viết này. 

Giấy đi đường là một loại văn bản, tài liệu được dùng làm căn cứ để thực hiện một số thủ tục khi nhân viên, viên chức đến nơi làm việc phù hợp với nhiệm vụ cụ thể của đơn vị. 

Đồng thời, giấy đi đường cũng là giấy tờ quan trọng và cần thiết đối với nhân viên hoặc viên chức, là cơ sở và căn cứ để thanh toán các chi phí sau khi hoàn thành quá trình làm việc dưới sự hướng dẫn của cấp trên có thẩm quyền.

  • Tác dụng của giấy đi đường

Giấy đi đường là cơ sở để người lao động đến nơi làm việc, hoàn thành các thủ tục cần thiết và thanh toán công tác phí, tàu xe sau khi về doanh nghiệp. 

Vì vậy, không thể phủ nhận vai trò của giấy đi đường là một loại văn bản. Đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình công tác của người lao động. 

Nó được coi là một loại văn bản pháp lý yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, bắt buộc phải thực hiện thanh toán các khoản tài chính được xem là chi phí cho chuyến đi công tác.

  • Giấy đi đường có bắt buộc không?

Hiện nay, một số người lao động biết và nghe nhiều về giấy đi đường, nhưng người thì làm các loại công việc, đi công tác nên không giống nhau, cơ cấu công ty cũng không giống nhau. Do đó, đa số cán bộ công nhân viên vẫn còn lúng túng về  thủ tục liên quan đến giấy đi đường. 

Song chúng tôi nghĩ nếu vậy, thiệt nhất vẫn chính là các người lao động. Nếu người lao động đi công tác trong vòng một tuần thì không chỉ chi phí đi lại, vận chuyển mà còn cả các chi phí như ăn uống, sử dụng dịch vụ, thuê khách sạn,… 

Sau đó người lao động quay trở lại văn phòng và yêu cầu kế toán thanh toán cho chuyến đi, nhưng nếu họ yêu cầu giấy đi đường, nhưng không có thì người lao động sẽ mất luôn số tiền đấy. 

Có thể thấy, giấy đi đường đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chi trả chi phí đi lại mà người lao động không nên bỏ qua. Đây là một trong những thủ tục cần thiết khi người lao động yêu cầu công ty, tổ chức thanh toán chi phí đi lại.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của người lao động, giấy đi đường là một loại giấy tờ không thể thiếu khi tiến hành thủ tục xin kinh phí đi công tác, bất kể là đi công tác trong nước hay nước ngoài. 

Giấy đi đường không được yêu cầu chỉ nếu công ty đã thỏa thuận hợp đồng về công tác phí của nhân viên. Tuy nhiên, để thanh toán số tiền này, bạn cũng cần có hóa đơn, chi phí đi lại, ăn ở và các chi phí khác mà bạn sử dụng khi làm việc.

  • Cách ghi giấy đi đường chuẩn 

Thực tế cho đến nay thì rất nhiều người lao động được doanh nghiệp cử đi công tác nhưng vẫn không biết đến loại giấy tờ này và cách viết loại giấy tờ này. Để không làm người lao động phải xảy ra sai sót khi viết loại giấy tờ này, chúng tôi xin hướng dẫn cách viết theo các bước như sau:

Sau khi người lao động nhận được quyết định cử đi công tác từ đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức thì giấy đi đường sẽ do bộ phận hành chính làm thủ tục khi đó nhiệm vụ của người lao động chính là điền các thông tin theo mẫu sẵn vào giấy đi đường.

– Cột A: Nhân viên điền thông tin về địa điểm của chuyến đi và địa điểm của chuyến đi. 

+ Cột thứ 1: Nhân viên điền rõ ràng các thông tin về thời gian xuất phát và đến của chuyến đi, lưu ý cần có xác nhận của người có trách nhiệm nơi nhận order bao gồm chữ ký và đóng dấu. dấu. 

+ Cột thứ 2: Người lao động điền thông tin về phương tiện vận chuyển dùng để đi công  tác. B. Máy bay, ô tô, tàu hỏa, v.v. 

+ Cột thứ 3: Người lao động nhập rõ ràng thông tin về ngày làm việc, tức là giờ làm việc. Ví dụ, ngày làm việc: 10 ngày. 

+ Cột thứ 4: Người lao động nêu rõ lý do ở lại khi đi du lịch. Ví dụ, lý do lưu trú: công tác theo yêu cầu phân công của giám đốc công ty TNHH Phong An.

– Cột B: Đây là cột mà người lao động cần liên hệ với người có trách nhiệm và có thẩm quyền mà người lao động làm việc để xin giấy xác nhận có đóng dấu và chữ ký. 

– Các giấy tờ đi lại do nhân viên điền kèm theo các  thủ tục khác như hóa đơn, giấy tờ đi lại, ăn ở, sinh hoạt,… và nộp cho bộ phận kế toán của công ty, đơn vị để yêu cầu cấp chi phí công tác.

Lưu ý:

– Ghi rõ khoảng thời gian hoặc ngày mà chuyến công tác được tiến hành. 

– Ghi rõ những khoản chi tiêu dự tính trong toàn bộ thời gian công tác, nên gửi đầy đủ các hóa đơn chứng từ hợp lý trong thời gian này để tiện cho công việc sau này. 

– Lý do và quyết định công tác xuất trình Thủ quỹ trước khi xin giấy đi đường. 

– Nếu bạn trở về sau một chuyến công tác, bạn phải xuất trình giấy đi đường xác nhận ngày trở lại và thời gian lưu trú của bạn. Sau đó, xuất trình hóa đơn và biên lai trong thời gian bạn đi công tác để được hưởng khấu trừ thanh toán phí, tiền tạm ứng trước cho bộ phận kế toán.

  • Các mẫu giấy đi đường mới nhất năm 2022

Tùy từng đơn vị, công ty có thể sử dụng các mẫu giấy đi đường khác nhau trong quá trình làm việc. 

Đặc biệt đối với trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức thì sử dụng theo mẫu tại Nghị quyết số 19/2006 / QĐ-BTC ngày 30/3/2006 của Bộ trưởng Bộ BTC đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số Sử dụng theo quy định của Bộ Tài chính số 185/2010 / TT-BTC ngày 15 tháng 11 năm 2010 hoặc Thông tư số: 107/2017/TT-BTC ban hành ngày 10 tháng 10 năm 2017. 

Đối với người lao động phổ thông, công ty có thể sử dụng các biểu mẫu quy định tại Thông tư số 133/2016/TT-BTC ngày 26 tháng 8 năm 2016 của Bộ Tài chính hoặc Thông tư số 200/2014/TT-BTC thông thường. 

 

Lời kết

Trên đây là những thông tin cần thiết về giấy đi đường, và các mẫu giấy đi đường có thể tham khảo. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp mọi người thuận tiện trong việc viết giấy đi đường.