Vị trí của Châu Phi? Dạng địa hình chủ yếu của châu Phi là?

5/5 - (1 vote)
Vị trí của Châu Phi? Dạng địa hình chủ yếu của châu Phi là?

Dạng địa hình chủ yếu của châu Phi là dạng gì? Địa hình của Châu Phi rất đơn giản. Toàn bộ lục địa có thể được xem như một khối cao nguyên khổng lồ với chủ yếu là các cao nguyên xen kẽ với các bồn địa thấp. Châu Phi có ít núi cao hoặc đồng bằng. Để tìm hiểu kĩ hơn chúng ta cùng đi tìm hiểu về vị trí địa lý của Châu Phi nhé. 

Diện tích của Châu Phi 

Châu Phi có diện tích hơn 30 triệu km2, đây là diện tích lớn thứ 3 thế giới chỉ sau châu Mĩ và châu Á.

dang-dia-hinh-chu-yeu-cua-chau-phi-la
Dạng địa hình chủ yếu của châu Phi là?

Vị trí của Châu Phi

– Châu Phi có tọa độ nằm từ 34oB đến 34oN. Đại bộ phận lãnh thổ nằm giữa cả 2 chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam nên châu Phi có khí hậu là nóng quanh năm.

– Tiếp giáp:

+ Phía bắc: biển Địa Trung Hải.

+ Phía đông bắc: biển Đỏ và châu Á.

+ Phía đông nam: Ấn Độ Dương.

+ Phía tây: Đại Tây Dương.

Hình dạng lãnh thổ của châu Phi

Lãnh thổ của Châu Phi có dạng hình khối lớn được bao bọc bởi các biển và đại dương: Địa Trung Hải, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Biển Đỏ. 

Đường bờ biển ít bị chia cắt, ít vịnh, bán đảo và hải đảo. Hai bán đảo lớn nhất là Madagascar và Somalia. Kênh đào Suez là tuyến đường biển quan trọng trên thế giới.

Bạn có thể quan tâm

có bao nhiêu quốc gia trên thế giới

Địa hình của Châu Phi 

Châu Phi là một cao nguyên rộng lớn với độ cao trung bình khoảng 700 m, với độ cao tương đối đồng đều, mặc dù phần lớn Châu Phi ở độ cao trên 200m, ngoại trừ một số phần của bờ biển phía tây và các vùng đất thấp của Bắc Phi. Địa hình Châu Phi có thể được chia thành hai khu vực chính. Ranh giới là một đường thẳng kéo dài theo hướng TN – ĐB từ Benghela đến Macxauat.

Địa hình Tây Bắc 

Tương đối thấp hơn miền Đông Nam, hầu hết trên 200m so với mực nước biển, địa hình Bắc – Nam:

Miền núi Atlat: chính là một hệ thống núi trẻ nằm ở phía TB Bắc Phi gồm nhiều dãy núi chạy song song theo hướng vĩ tuyến là Atlat Ten, Atlat Xahara, Atlat cao, Atlat trung kéo dài 2.500 km qua các nước như Tunidi, Angiêri, Maroc và cao trung bình 2.000 m, đỉnh cao nhất đó là Tupcan 4163m, giữa các dãy núi cao là những cao nguyên ít bị chia cắt.

Miền Xahara: là sa mạc lớn nhất và lớn nhất trên thế giới, trải dài từ bờ biển Đại Tây Dương đến Biển Đỏ, và một phần của sa mạc Á-Phi. Về mặt địa chất, Sahara là bối cảnh tiền Da cam và Cổ sinh, và về mặt địa hình là một vùng mặt bàn, do đó độ cao khoảng 200m. Về phía đông của khối núi là một vùng cao nguyên yên tĩnh với  nhiều đỉnh núi có nguồn gốc từ núi lửa,  quan trọng nhất là Ahaga (Đỉnh Tahat 3003 m) và Tibexti (Đỉnh Bacdai 3415 m).

Xung quanh khối núi là một sa mạc đá và cát khổng lồ. 

Nam Sahara: Một khu vực có độ cao tương đối thấp. Bao gồm cả lưu vực Congo và thung lũng Niger, thung lũng hồ Sát. 

Ngoài các vùng địa hình đã mô tả ở trên, bờ biển phía bắc và phía tây còn có hàng loạt đồng bằng nhỏ hẹp, trong đó quan trọng nhất là  đồng bằng ven biển Ghinê và đồng bằng Ai Cập, nơi sản xuất lúa gạo và một số cây công nghiệp, đồng bằng Libi. Đây là nơi đông dân cư nhất ở Châu Phi.

Miền địa hình Ðông Nam

mien-dia-hinh-dong-nam-chau-phi
Miền địa hình Ðông Nam

Đây là 1 miền đất cao bao gồm các cao nguyên phía Ðông, miền núi Nam Phi và một số cao nguyên, bồn địa phía Tây từ bán đảo Somali đến hạ lưu song song Dămbedi, cao trung bình khoảng 2000m. Có các đặc điểm là sườn đông tương đối dốc sườn phía tây thoải dần vào nội địa bao gồm cao nguyên Taganyica, Abixini, Nyasa. Rộng hơn cả là cao nguyên Tanganica trên đó có đỉnh núi lửa đã tắt Kilimanjaro 5895m cao nhất Châu Phi quanh năm tuyết phủ. Giữa cao nguyên Abixini và cao nguyên Somali chính là dải đất thấp và hồ đoạn tầng kéo dài từ Hồng Hải xuống đến hồ Nyasa, hiện nay vẫn còn xảy ra động đất, núi lửa.

Phía nam hệ thống cao nguyên chính là dãy Drakenxbec đây là một hệ thống núi khá cao ( đỉnh núi cao nhất 3473m) chạy song song với duyên hải đông nam Phi dốc ở phía đông và thoải ở phía tây.

Phía tây của dãy Drakenxbec chính là các cao nguyên có xen kẽ với bồn địa: bồn địa Kalahari lại nằm lọt giữa Nam Phi, ở giữa bồn địa Công gô và bồn địa Kalahari chính là cao nguyên Luanda và Katanga rộng lớn cao hơn 1000m.

Dạng địa hình chủ yếu của châu Phi là

Bồn địa và sơn nguyên

Khoáng sản ở Châu Phi

Khoáng sản của Châu Phi rất phong phú và đa dạng. Những loài có trữ lượng cao là vàng, kim cương, uranium, đồng, phốt pho và dầu mỏ. 

Vàng tập trung nhiều nhất ởNam Phi, Namibia, Zimbabwe, Gana, Tanzania và Kenya. 

Kim cương: Nam Phi, Namibia, Angola, Dia. 

Có rất nhiều mỏ đa kim ở Trung Phi, và mỏ này đóng vai trò quan trọng nhất trong số đó, vì vậy nó còn được gọi là “Vành đai đồng Trung Phi”. Coban tập trung nhiều trong kim cương. 

Dãy núi Atlat của Bắc Phi có  mỏ đa kim, coban, molypden, chì và kẽm.  

Dầu mỏ: tập trung ở các nước Bắc Phi (Algeria, Libya, Ai Cập), ngoài ra còn có  Nigeria, Congo, Angola, Mozambique và Tanzania. 

Than: Nam Phi, Dia, Madagascar.  

Photphorit: Phân bố ở cực bắc lục địa, từ Maroc đến Ai Cập.

Khí hậu của châu Phi

Do phần lớn lãnh thổ của châu Phi nằm giữa hai khu vực nhiệt đới nên ảnh hưởng của biển không xâm nhập sâu vào đất liền. 

Khí hậu của Châu Phi được đặc trưng bởi: 

– Châu Phi là một lục địa nóng. 

– Khí hậu khô hạn và hình thành các hoang mạc lớn. Sa mạc Sahara có diện tích lớn nhất thế giới (8,6 triệu km2) và bao gồm các sa mạc Kalahari và Namip. 

– Lượng mưa phân bố không đều: mưa nhiều ở Trung Phi,  hạn hán ở Bắc  và Nam Phi

Tham khảo thêm nhiều tài liệu môn địa lý tại AMA

Dân cư xã hội châu Phi 

dan-cu-xa-hoi-chau-phi
Dân cư xã hội châu Phi

Các dân số châu Phi có thể được phân nhóm một cách thuận tiện theo các khu vực  họ sống ở phía bắc hoặc phía nam của sa mạc Sahara. Những nhóm này lần lượt được gọi là người Bắc Phi và người Châu Phi cận Sahara. 

Người Berber nói tiếng Ả Rập thống trị Bắc Phi, trong khi châu Phi cận Sahara có dân số đa dạng, thường được xếp vào nhóm “Người da đen” do làn da đen của họ bị chi phối bởi Những người ở đây ở châu Phi cận Sahara có đủ hình dạng và kích cỡ, từ Masai vs Tutsis, được biết đến với tầm vóc của họ, đến những Pygmy khổng lồ, những người  nhỏ nhất trên thế giới.

Ngoài người sông Nile ở Nam Sudan, một số người sông Nile ở Ethiopia, và các dân tộc thiểu số Afro-Bantu của Somalia, người châu Phi ở phần đông bắc của lục địa nói chung khác biệt về thể chất với những người ở phần còn lại của thế giới. chiếm đa số ở Nam, Trung và Đông Phi. Tuy nhiên, cũng có một số nhóm người gốc sông Nile ở Đông Phi, để lại rất ít người Khoisan (‘San’ hay ‘Bushmen’) và dân tộc bản địa lùn ở Nam và Trung Phi.

Người Phi nói tiếng Bantu rất chiếm ưu thế ở Gabon và Guinea Xích đạo, có sinh sống ở miền nam của 2 nước Cameroon và Somalia. Ở sa mạc Kalahari ở miền nam châu Phi, người được gọi là Bushmen (“San”, có quan hệ gần với người “Hottentot”) đã sống ở đó lâu đời. Người San bề ngoài là khác biệt với người châu Phi khác và là dân bản địa ở miền nam châu Phi. “Pygmy” chính là người bản địa ở miền trung châu Phi.

Người châu Phi nói tiếng Bantu cũng chiếm ưu thế ở Gabon và Guinea Xích đạo,  miền nam Cameroon và Somalia. Sa mạc Kalahari ở miền nam châu Phi là nơi sinh sống từ lâu của một dân tộc được gọi là Bushmen (có quan hệ họ hàng gần, nhưng khác biệt với “Mặt trời” và “Người lùn”). Bề ngoài  khác biệt với những người châu Phi khác, người San có nguồn gốc từ miền nam châu Phi.  “Pygmy” chính là người bản địa của miền trung châu Phi.

Vậy là chúng ta đã đi tìm hiểu kỹ về địa lý một số kiến thức khác về Châu Phi, và cũng như biết được dạng địa hình chủ yếu của châu Phi là gì. Mong rằng các thông tin này sẽ bổ ích với mọi người.  

Anh ngữ AMA

Xem trực tiếp XoilacTV miễn phí